ซู่จิ่น นังปีศาจในคราบนางฟ้า


ซู่จิ่น เทพเซียนสาว กำเนิดจากเผ่าซู่จิ่น เมื่ออายุ500ปี ได้รับแต่งตั้งเป็นองค์หญิงบนสวรรค์ชั้นเก้าฟ้า เพราะในศึกที่ม่อเยวียนนำทัพไปรบกับเผ่าปีศาจ เผ่าซู่จิ่นทั้งหมดยอมสละชีวิตตายหมดเผ่า เพื่อเปิดทางให้แก้เกมศึกจนพลิกมาชนะทัพของราชาปีศาจฉิงชาง ความดีความชอบของคนในทัพทั้งหมื่น เลยมาตกที่นางที่เป็นทายาทคนเดียวของเผ่าที่เหลืออยู่


ซู่จิ่น ถูกนำมาเลี้ยงดูโดยชายาเล่อซวีที่ตำหนักตามคำสั่งของเทียนจวิน จนนางอายุสองหมื่นปี เยียหัวถึงได้กำเนิดมา ซูจิ่นถูกส่งตามประกบดูแลและสอดส่องความประพฤติเยียหัวหลังจากที่เยียหัวอายุหนึ่งหมื่นปี เพราะพ่อเยียหัวไม่อยากให้เยียหัวมีเพื่อนเล่นกลัวเสียการเรียน ซู่จิ่นเลยมโนคิดว่าเยียหัวเป็นของตัวเองนับแต่บัดนั้น

จนนางแตกเนื้อสาว เยียหัวกลายเป็นไทจื่อหนุ่มหล่อ อนาคตเทียนจวิน นางยิ่งทึกทักว่าเยียหัวเป็นของนาง อาศัยความเป็นคนใกล้ชิดเข้ามาดูแลเยียหัวในทุกเรื่องและทุกวัน (หาเรื่องเจ๊าะแจ๊ะ  เพื่อถวายตัวใส่เขาสินะ จนทั้งสวรรค์เขารับรู้ว่าหล่อนหวังได้เขานะ) แต่เยียหัวไม่เคยสนใจ จนวันหนึ่งเยียหัวไปได้ยินเรื่องซู่จิ่นแอบรักตัวเอง เลยยิ่งทำให้เยียหัวเย็นชาและปฎิเสธการรับใช้ที่นางเสนอตัวมาให้ทุกทาง แต่นางก้อไม่เลิกหวัง เพราะเยียหัวยังไม่มีใครเป็นตัวเป็นตน นางอยู่ใกล้เยียหัวสุดยังคงมีหวังต่อไป (ชิ....อีขี้มโน)

วันหนึ่งในตำหนักเทียนจวิน ซางจี๋อาสองของเยียหัวได้ถอนหมั้นไป่เฉี่ยนเพื่อจะไปครองคู่กะส้าวซินแฟนสาว ที่เป็นสาวรับใช้ของไป่เฉี่ยน เทียนจวินจำต้องแก้หน้าหาคนมาแต่งกับไป่เฉี่ยนใหม่ให้ได้ เพื่อแผนกระชับความสัมพันธ์แน่นแฟ้นระหว่างเผ่าเทพ อาสามเหลี่ยงซ่งเลยแก้เกม ด้วยการเสนอให้ไทจื่อเป็นตัวแทนเผ่าสวรรค์มาหมั้นหมายกับไป่เฉี่ยน เทียนจวินเห็นชอบออกเป็นราชโองการ วันนั้นซู่จิ่นคงรู้สึกเหมือนโดนถีบตกสวรรค์  เยียหัวที่นางเฝ้าหมายปองมาตลอดชีวิตหลุดมือไปต่อหน้าต่อตา...แต่นางยังไม่ยอมแพ้

วันนั้นนางไปสารภาพรักกับเยียหัว แต่เจอะเยียหัวปฎิเสธ แถมว่านางอยากได้เขา ก้อทำให้ได้แบบไป่เฉี่ยนที่บังคับแต่งให้ได้สิ นางก้อวิ่งไปขอร้องชายาเล่อซวี แต่ได้คำตอบที่ทำให้นางได้สติว่า ฐานะที่แท้จริงของนางไม่มีอำนาจใดๆ นางแค่มารับผลกรรมดีจากพ่อแม่พี่น้องทั้งเผ่าที่ตายไปเท่านั้น ส่วนตัวนางเองนั้นไม่ได้มีฐานอำนาจใดๆมารองรับเลย ผู้สนับสนุนที่เปี่ยมด้วยอำนาจต่อรองก็ไม่มี

เมื่อเยียหัวลงไปปราบสิงโตเพลิง เทียนจวินกำลังประชุมเรื่องเผ่าสวรรค์ต่างๆเริ่มแข็งข้อ ซู่จิ่นเลยได้ความคิดเสนอตัวเองให้เทียนจวินรับนางเป็นสนม(เป็นการยกระดับฐานะตัวเองไปอีกขั้น) แล้วส่งนางไปกระชับความสัมพันธ์กับเผ่าอื่นๆในสวรรค์ (ที่จริงนางทำเพื่อกลับไปหาฐานเสียงผู้สนับสนุนนาง) เทียนจวินเห็นชอบเลยตกลงแต่ก็ไม่สบายใจที่ต้องมารับเมียเด็กเพิ่มในวัยนี้ นังซู่จิ่นถือโอกาสให้เทียนจวินรับคำข้อร้องนางเรื่องหนึ่ง ถ้านางทำเรื่องนี้สำเร็จ พร้อมกันนั้นนางก้อขอร้องให้เทียนจวินส่งเยียหัวไปเยี่ยมขุนพลเผ่าสวรรค์เพื่อนพ่อของนางด้วยกัน

พอไปถึงที่ในยามกลางคืน นางก้อถือโอกาสมาเข้าหาเยียหัว แต่ทหารไม่ให้เขา เพราะเยียหัวสั่ง(เยียหัวแว๊บ....บหนีไปหาเมียแล้ว) นางก้อดื้อด้านจะเข้าไป โชคดีที่อาสามอยู่เฝ้าห้องเลยแกล้งดับเทียบทั้งห้อง นางถึงจะยอมกลับ

หลังจากคำนับวีรชนเผ่าสวรรค์แล้ว เยียหัวเชิญเหล่าขุนพลไปดื่มกินพร้อมเปรยเรื่องความรวมมือจะทำศึกกับเผ่าปีศาจ ซู่จิ่นก้อถือโอกาสสร้างผลงานด้วยการกล่อมเหล่าขุนพลจนเขายอมรวมมือ (ตัวเองก็หาพวกสร้างฐานอำนาจตัวเองด้วย)

วันที่เยียหัวจะทำศึกกับเผามัจฉาที่ฉางไห่ นางขอเทียนจวินมาสู้ศึกด้วย ทำให้เยียหัวเสียแผน แถมนางยังเก็บกระจกวีดีโอคอลของเยียหัวได้ ทำให้รู้ว่าเยียหัวซุกเมียไว้ที่โลกมนุษย์ (ครั้งนี้นางคงรู้สึกเหมือนโดนลากมาตบหน้าที่กลางสี่แยก นางเป็นถึงนางสวรรค์ชั้นฟ้า ดูแลอุ้มชูปรนนิบัติพัดวีเยียหัวมิได้ขาด ทำไมนางไม่ได้รับโอกาสแบบนางมนุษย์)

นางเก็บแค้นไว้รอเทียนจวินมาเยี่ยมเยียหัวที่ฉางไห่ ตีหน้าซื่อขอร้องให้เทียนจวินแต่งตั้งซู่ซู่เป็นชายารองให้อยู่บนสวรรค์ แต่ที่จริงเพื่อจับตาดูซู่ซู่ แล้วเพื่อหาเหตุจัดการได้ง่ายกว่า (เยียหัวและอาสามต่างดูออก) นังซู่จิ่นแอบไปฟ้องเทียนจวินว่าเยียหัวใช้กระจกติดต่อ แปลว่ารักเมียมากแค่ไหน เทียนจวินเลยใช้นังซู่จิ่งให้สอดแนมและหาโอกาสเล่นงานเมียเยียหัวต่อไป

นังซู่จิ่นคิดแผนชั่วต่อ หลังจากซู่ซู่ถูกจับขึ้นสวรรค์มาอยู่ในตำหนักอี้หลั่นฟางหัว นังซู่จิ่นก็เริ่มแผนเข้าทางชายาเล่อซวี ทำเป็นหวังดีจะดูแลซู่ซู่ที่ไม่รู้กฎธรรมเนียมสวรรค์ เริ่มเข้ามาตีสนิทซู่ซู่ เลยรู้ว่าซู่ซู่มีพัดหยกคุนหลุนอยู่ในครอบครอง จะพาซู่ซู่ไปหาเยียหัวที่บ่อนำพุสวรรค์ ก้อเดินตอแหลมาตลอดทาง แต่เยียรู้ทันเลยสั่งซู่ซู่ให้เลิกคบนังซู่จิ่น ระหว่างทางที่เยียหัวจะพาซู่ซู่กลับตำหนัก ก็มาพบอาสองที่พาเมียมาขอตำแหน่งชายากับเทียนจวิน ระหว่างนั้นน่ายน่ายโดนนังซู่จิ่นวางแผนหลอกให้เอาพัดคุนหลุนซวีมาให้ซู่ซู่ แต่โดนเตะตัดขาล้ม พัดเลยตกพื้นปล่อยแสงออกมาทำให้หงส์ไฟของหลินเป่าเทียนจุนคลุ้มคลั่ง พลาดไปทำร้ายไป่เฟิ่งจิ่วที่อยู่แถวนั้น เที่ยนจวินถือโอกาสจะลงโทษซู่ซู่ แต่เยียหัวและศิษย์พี่หลินเป่าเทียนจุนออกหน้ารับโทษ อีเทียนจวินกับซู่จิ่นคู่หูแสนชั่วเลยเสียแผนอดไป

เทียนจวินเรียกซู่จิ่นมาคุย นั่งซู่จิ่นเสนอตัวขอเป็นคนกำจัดซู่ซู่ให้ถึงตายแลกกับการที่เทียนจวินประทานนางให้เป็นชายารองเยียหัว (ดูแล้วขึ้นอีหน้าด้าน ฆ่าเมียเขาแล้วยังยัดเยียดตัวเองให้ไปเป็นเมียเขาอีก ต้องหน้าหนาใจชั่วขนาดไหนถึงคิดได้แบบนี้)

เทียนจวินสั่งเยียหัวให้ไปรบทางแดนเหนือ ระวังนั้นถือโอกาสสับเปลี่ยนคนรับใช้ในวังเยียหัวทั้งหมด แล้ววางคนตัวเองแทน ซู่ซู่จะเอาน้ำแกงไปให้เยียหัว เดินผ่านตำหนักนังซู่จิ่น ระหว่างนั้นนังซู่จิ่นก้อเล่นละครตอแหละกับกระจก หาว่าเยียหัวยังคงรักนาง ถึงตั้งชื่อซู่ซู่ให้เมียใหม่ เพราะมีคำว่าซู่  ซู่ซู่เดินใจสลายกลับตำหนัก (ระหว่างนั้นเยียหัวเดินมาขอกระจกคืนจากนังซูจิ่งด้วยใบหน้ารังเกียจสั่นระดับ10ริกเตอร์ นี่เห็นใครมองหน้าด้วยสีหน้าแบบนี้ นี้คงกลัวละอายใจหลบไปแล้ว แต่นังซู่จิ่นยังหน้าด้านทำหน้าอาวรณ์เข้าสู้ นับถือความด้านหนาในใจหล่อนจริงๆ)

นังซู่จิ่นฉวยจังหวะเยียหัวไม่อยู่ หลอกซู่ซู่มาที่แท่นประหารเซียน หวังผลักนางลงไปตายทั้งลุกทั้งแม่ แต่พลาดล้มลงไปเอง เยียหัวมาพอดี แต่อีซูจิ่งเจอะไอประหารจากแท่นประหารเซียนตาบอด เยียหัวเลยต้องอุ้มนังไป ซู่ซู่ได้แต่ยืนงงระคนเศร้า (อีชั่วววววว นี่อยากจะมุดเข้าไปตบอีซู่จิ่นมากฉากนี่)

นั่งซู่จิ่นกับเทียนจวินฉวยโอกาสนี้ลงโทษซู่ซู่โดนการควักตาซู่ซู่มาใส่ให้นังซู่จิ่น แล้วให้โทษรับสายฟ้าสามปี เพราะรู้ว่าซู่ซู่เป็นมนุษย์ แค่โดนสายฟ้าฟาดสายเดียวก้อตายแล้ว แต่เยียหัวยอมควักตาซู่ซู่ แต่โทษรับสายฟ้าตัวเองจะเป็นคนรับแทน

อีซู่จิ่นหลังได้ตามมาเย้ยซู่ซู่ว่าดวงตาเจ้าใส่แล้วมองเห็นดี๊ดี (ในใจนี่ด่ามันอีเลววววว) แถมไปบอกว่าตัวเองจะได้รับประทานให้เป็นชายารองไทจื่อ แล้วถ้าซุูซู่ยังอยู่ในตำหนักนี้ได้แปลว่ามันเป็นคนอนุญาตให้อยู่แล้วหัวเราะจากไป (ตอนฉากนี้ มือถือนี่ที่ถืออยู่แทบเหวี่ยงไปหน้าจอคอมด้วยความแค้นแทนซู่ซู่ อีหน้าด้าน  อีสารเลว)

ระหว่างทางจะออกจากตำหนักเจอะไป่เฟิ่งจิ่วที่แปลงร่างเป็นจิ้งจอกน้อยเก้าหางกัด เพราะโมโหแทนซู่ซู่  เลยสบัดจิ้งจอกเฟิ่งจิ่วอัดกำแพง แล้วให้นังบ่าวหนูผีคนสนิททำร้ายต่อ โชคดีตงหัวตี้จวินมาช่วยเฟิ่งจิ่ว นั่งซู่จิ่นเลยยอมรับโทษคุกเข่าหน้าประตูไปหนึ่งชั่วยามเอง เพราะไม่อยากให้ตงหัวตีจวินเอาเรื่อง (อีตอแหล ดูละอยากตบหน้ามัน)

ซู่จิ่นที่กำลังฝันหวานว่าจะได้รับแต่งตั้งเป็นชายารองแห่งวังสี่อู่ และเยียหัวรับตราประทับเป็นไทจื่ออย่างเป็นทางการ ก็ได้ข่าวซู่ซู่คลอดลูกชาย และเยียหัวขัดราชโอการเทียนจวินไม่ยอมรับซู่จิ่นเข้าวังสี่อู๋  ข่าวนี้ทำให้นังซู่จิ่นแทบคลั่งกระอักตายไปด้วยความอิจฉา ระหว่างนั้นเยียหัวจัดการเปลี่ยนคนในวังใหม่หมด แล้วจะประกาศแต่งงานกับซู่ซู่แทน  นังซู่จิ่นหาโอกาสจะเข้าตำหนักไปเสี้ยมซู่ซู่แต่เข้าไม่ได้...ได้ เดินคอตกกลับไปร้องไห้คร่ำควรญที่ตำหนักตัวเองต่อไป

ผลของแผนการบ่อนทำร้ายซู่ซู่ตลอดสามปีของนังซู่จิ่นก็บังเกิดผล ซู่ซู่ตัดสินใจไปกระโดดที่แท่นประหารเซียนก่อนวันแต่งงานเพราะทนอยู่ต่อไปไม่ไหว รู้สึกตัวเองไร้ค่าและไม่อยากอยู่กับเยียหัวด้วยความสงสาร เลยบอกลาเยียหัวทางกระจก ว่านังซู่จิ่นเป็นคนบอกทางกลับไปยังโลกมนุษย์แบบนี้ (เยียหัวยิ่งตอกย้ำความเกลียดชังนังซู่จิ่นจนลึกสุดใจ)

นังซู่จิ่นที่กำลังคร่ำครวญว่าตัวเองแห้วอดเป็นชายาเยียหัว แถมอดเข้าวังสี่อู๋ ก้อมาได้ข่าวว่าเยียหัวบาดเจ็บหนักเพราะกระโดดลงแท่นประหารเซียนตามซู่ซู่ นังซู่จิ่งวิ่งไปวังสี่อู๋แต่เจอะสกัดเข้าได้แค่หน้าประตูวัง แต่โอกาสมาเป็นของนังซู่จิ่นอีกครั้งเมื่อเทียนจวินมาขอตะเกียงผสานวิญญาณจากเผ่าซู่จิ่น นังซู่จิ่นยืนข้อเสนอให้เทียนจวินประทานตัวเองเป็นชายรองวังสี่อู๋อีกครั้ง คราวนี้เทียนจวินเลยออกเป็นราชโองการให้

วันแต่งนังซู่จิ่นเข้าวังสี่อู๋มาถึง เยียหัวปฎิเสธทุกพิธีการ ยกเว้นให้ยกขบวนเกี้ยวมาหน้าวัง นังซู่จิ่นใส่ชุดแดงยิ้มปากสั่น อ้าปากเรียกสามีได้หนึ่งคำเจอะเยียหัวปักกระบี่ชิงหมิงเข้าที่หัวใจ (ฉากที่สะใจนี่มาก เป็นนี่จะแทงกระบี่แล้วคว้านไปเรื่อยๆจนกว่าจะตายถึงจะสาสมความเลวมัน) นังซู่จิ่นทรุดลงกับพื้น เห็นเยียหัวปรายหางตามองยังเย็นชา พร้อมเดินปิดประตูวังใส่หน้า (นี่ยิ่งกว่าโดนลากไปตบหน้าที่หน้าห้างพารากอนสะอีก อับอายเหลือจะกล่าว)

นังซู่จิ่นกลับไปรักษาตัวที่ตำหนัก วางแผนชั่วต่อรองเยียหัวเพื่อเข้าวังสี่อู๋ โดยแลกกับวิธีสร้างร่างโคลนนิ่งซู่ซู่จากตะเกียงผสานวิญญาณ นางเลยได้เข้าไปอยู่ในวังสี่อู๋ต่อมาอีกสามร้อยปี ระหว่างนั้นก็ปล่อยข่าวว่าเยียหัวโปรดปรานตัวเอง (นังซู่จิ่นยังใฝ่ฝันว่าเยียหัวจะมารักนางอีก เฝ้ารอต่อไปนังหน้าด้านหน้าทน )

ซู่จิ่นยังขยันแต่งหน้าสวยรอเยียหัว เผื่อเขาจะมาหาในสักวัน เยียหัวก็มาจริงๆแต่มาตามหาตะเกียงผสานวิญญาณที่หายไป ซู่จิ่นเจอะเยียหัวกระชากทิ้งด้วยความโมโหแล้วจากไปแบบไร้เยื่อใย ซู่จิ่นงงไม่นาน ก้อรู้ว่าไปเฟิ่งจิ่วมาขโมยตะเกียงผสานวิญญาณไปเล่นจนไฟในตะเกียงดับ ซู่จิ่นดีใจมากกว่าโกรธที่โดนเยียหัวด่าฟรี เพราะตะเกียงดับเท่ากับฆ่าทางรอดสุดท้ายที่จะสร้างซู่ซู่กลับมาให้เยียหัว

แต่ซู่จิ่นดีใจได้ไม่นานก็ได้ข่าวว่าเยียหัวย้ายที่พำนัก ย้ายไปอยู่ร่วมกับไป่เฉี่ยนที่ถ้าจิ้งจอกชิงชิว เหมือนฝันสลายรอบที่ล้านแปด เพราะสามร้อยปีเยียหัวทำแต่งานเลี้ยงลูกไม่สนใจสาวใด แต่เพียงวันเดียวที่ไปทะเลตงไห่ ได้เจอะกับไป่เฉี่ยนก้อถึงขั้นหอบลูกไปอยู่กับคู่หมั้นสะแล้ว สมองนังซู่จิ่นก็คิดแผนชั่วออกได้ทันที

นังซู่จิ่นรู้ว่าศึกนี้ชนตรงไม่ได้ แถมเทียนจวินเป็นคนประทานงานหมั้นให้เอง นางเลยใช้แผนชั่วให้นังบ่าวหนูผีไปป่วนไป่เฉี่ยน แต่เจอะหมีกู่สกัด และโดนชาวประชาชิงชิวด่าไล่กลับ นังบ่าววิ่งไปฟ้องว่าชาวบ้านเขาด่าว่าเป็นแค่เมียน้อยอย่ามาสะเออะสั่งสอนคนอื่นเขา นังซู่จิ่นโกรธจนเสียกริยา แต่ความชั่วชาของสมองนางก้อไม่ยอมแพ้ คิดแผนชั่วออกมาได้อีกเพื่อจะรั้งเยี่ยหัวไว้บนสวรรค์

นังซู่จิ่นถือโอกาสงานวันเกิดเทียนจวิน ที่เยียหัวต้องขึ้นสวรรค์มาถวายพระพร ไปล่อลวงยวนเจินที่หลานชายเยียหัว มาที่ห้องนอนตัวเองเพื่อมามอมเหล้า แล้วสร้างสถานการณ์ว่านางเจอะเด็กเมาแล้วจะมาปล้ำ ระหว่างนั้นใช้อีบ่าวหน้าผีไปเรียกเทียนจวินมา  ไอ้แก่เทียนจวินหูเบาไม่มีการตรวจสอบใดๆ ลงโทษยวนเจินทันทีให้ไปเกิดเป็นมนุษย์60ปี แล้วถึงกลับขึ้นมาเป็นเซียน

นังซู่จิ่งที่กะลังเล่นละคร กรีดน้ำตาฝีมือระดับออสการ์ เจอะเยียหัวตอกหน้าหงายเงิบ ว่าเขามองเกมออก เหมือนกับตอนใส่ร้ายซู่ซู่นะแหละ เลยบอกนังซู่จิ่นอย่าล้ำเส้น ไม่งั้นเยียหัวจะเอาคืนให้ตาย ที่ปล่อยให้อยู่มาทุกวันนี้ แค่หล่อนเป็นเพียงกระปุกใส่ตาซู่ซู่เท่านั้น นังซู่จิ่นปากสั่นเอาความรักตัวเองมาถามหาค่า เยียหัวก้อตอกปิดฝาโลงว่าความรักของแกนะมันไร้ค่าโคตรๆ แล้วเดินจากไปยังไร้เยื่อใย  ปล่อยนังซู่จิ่งนั่งเสียใจตาลอยต่อไป

ซู่่จิ่นนังชั่วที่ลมหายใจไม่เคยยอมแพ้ ได้ข่าวจากนังเมี่ยวชิงน้องสาวเจ้าสมุทรตงไห่ ที่ตอแหลขอมาเป็นบ่าวในวังสี่อู๋ ว่าไป่เฉี่ยนจะลงไปช่วยยวนเจินผ่านด่านทุกข์ที่โลกมนุษย์ แต่นางต้องผนึกฤิทธิ์เดชตัวเอง สมองเน่าๆของนังซู่จิ่นก้อคลอดแผนชั่วออกมาได้ทันที สั่งให้นังเมี่ยวชิงไปกลั่นแกล้งไป่เฉี่ยนที่โลกมนุษย์ แต่นังเมี่ยวชิ่งกะเล่นไป่เฉี่ยนถึงตายแต่ดันทำพลาด เลยรีบขึ้นมารายงาน นังซู่จิ่งเลยรีบวางแผนสำรองต่อ

วันที่เยียหัวพาไป่เฉี่ยนขึ้นมาสวรรค์ชั้นเก้าฟ้า แล้วให้มาพำนักที่ตำหนักอี้หลั่นฟางหัว นังซู่จิ่นตระหนักได้ว่าเยียหัวแต่งเมียคนนี้จริงแน่ เลยงัดแผนไม้ตายให้นังเมี่ยวชิงวางยาเสน่ห์ไทจื่อเยียหัว นังเมี่ยวชิงจะได้รวบหัวรวบหางเยียหัว แต่แผนชั่วไม่เกิดผล เพราะเยียหัวฉลาด และนังเมี่ยวชิงที่อยากเป็นเมียเขาจนหน้าสั่นมีพิรุธ แทนจะได้ไปนอนกะเขา เลยโดนเจอะเยียหัวสอบสวนแทนว่าเบื้องหลังใครใช้ให้ทำ ระหว่างนั้นนังซุูจิ่นก็ถลาไปช่วยขอร้องอภัยโทษนังเมี่ยวชิ่ง ตีหน้าซื่อ ออกหน้ารับโทษ (แต่ที่จริงคงกลัวเมี่ยวชิ่งมันซัดทอดว่าตัวแกแหละเป็นคนวางแผน) ก้อพอดีไปเฉี่ยนมาหาเยียหัว นังซู่จิ่งถึงขั้นตกตะลึงขั้นสุด เพราะไป่เฉี่ยนหน้าเหมือนซู่ซู่ แต่ตาไม่บอด งานนี้เลยจบที่นังเมี่ยวชิงต้องหอบผ้ากลับทะเลตงไห่ ส่วนนังซู่จิ่นโดนเยียหัวตอกหน้าหงาย ว่ารักกันนักดีก้อลงไปอยู่ตงไห่ด้วยกันไปสิ...ไป้

ซู่จิ่นหลังได้สติก้อวิ่งกระเซอะกระเซิงกลับตำหนัก ไปตั้งสติคิดแผนชั่วกะอีบ่าวหน้าผีต่อ เป็นคนใจชั่วที่ไม่เคยท้อแท้สักขณะจิต ระหว่างนั้นก้อได้ข่าวว่าอาหลีเมาไม่ได้สติ ก้อเนียนไปฟ้องกับชายาเล่อซวี แล้วเดินสายตอแหลไปที่วังเยียหัว เลยได้แผนชั่วจากคำพูดชายาเล่อซวีที่ให้ไปทักทายไป่เฉี่ยน

วันรุ่นขึ้นนังซู่จิ่นเลยเตรียมแสดงละครระดับลูกโลกทองคำที่ตำหนักอี้หลั่นฟาง เริ่มจากเอ่ยว่ามันเอาแต่ดูแลอาหลีที่ตำหนักเยียหัว จนถึงเช้าถึงเพิ่งมีโอกาสมาทักทาย ใช้คำเรียกพี่เรียกน้องลดระดับชั้นศักดิ์ฐานะให้ใกล้เคียงขึ้นมา แล้วก้อเล่าเรื่องความรักของเยียหัวที่มีต่อซู่ซู่ที่ส่งผลให้มารักไป่เฉี่ยนว่าเหมือนเงาซู่ซู่ แต่ซู่ซู่ในร่างไปเฉี่ยน นางเป็นหญิงแกร่งอ่านนิยายมาแล้วทุกพล็อต เลยทันเกมนังซู่จิ่นเลยโดนด่าว่าเป็นแค่เซียนตัวเล็กๆอย่าทำมาอวดฉลาด สิ่งที่นังซู่จิ่นอยากได้นะไม่มีใครเขาอยากให้หล่อนหรอกนะ นังซู่จิ่นเลยโดนฉะหงายเงิบทุกดอก เริ่มจากทักทายให้เป็นทางการ นางต้องถือศีลกินเจล่วงหน้า3วัน แล้วต้องสามคุกเข่าเก้าโขกคำนับ (สมน้ำหน้า) เรื่องสองไป่เฉี่ยนเป็นลูกคนสุดท้องนางไม่มีน้องสาว อย่ามาตอแหลเรียกนางว่าพี่สาว ช่วยเรียกให้สมฐานะนางด้วย นางเป็นเทพเซียนชั้นสูง อีนังซู่จิ่นหน้าสั่นไปอีกดอก 

พอดีเยียหัวบาดเจ็บจากการฆ่าสัตว์อสูร4ตัวที่อิ๋งโจว ไป่เฉี่ยนแอบขึ้นสวรรค์มาดูแลเยียหัวที่ตำหนัก สายสืบนังซู่จิ่นคาบข่าวมาบอกนังซู่จิ่น ว่าเห็นไป่เฉี่ยนวางยาในน้ำชาไทจื่อเยียหัว นังซู่จิ่นเลยไปที่ตำหนักชายาเล่อซวี ใช้แผนเสี้ยมแม่ผัวไปลุยว่าทีลูกสะใภ้ แต่แผนพลิกแม่ผัวปลื้มว่าที่ลูกสะใภ้แทน แถมเป็นว่าที่ลูกสะใภ้ที่มีศักดิ์สูงกว่าแม่ผัวอีก อีซู่จิ่นเลยหน้าเสียเป็นศฟเดินกลับตำหนัก ก้อมาเจอะบ่าวสาวๆกะลังจะแต่งผ้าแดงประกาศงานมงคล ยังหน้าด้านหลอกตัวเองอีกว่ายังไม่ชัวร์หรอกนะว่าใครจะมาใหญ่ในวังสี่อู๋ (โธ่อีหน้าด้าน เขาแสดงออกขนาดนี้ยังหลับหูหลับตาหลอกตัวเองต่อไป) 


นังซู่จิ่นได้ข่าวว่าเยียหัวโดนสั่งให้ลงไปเกิดที่โลกมนุษย์60ปี เพื่อรับโทษฐานที่ไปฆ่า4สัตว์อสูรตาย นังแอบลงไปส่องเยียหัวยามเด็ก แล้วนึกถึงอดีตที่มีแค่ตัวเองกะเยียหัวบนสวรรค์ เลยปลอมตัวเองเป็นเด็กเข้าไปเป็นเพื่อนเยียหัวในร่างมนุษย์ แต่ไร้ซึ่งการตอบสนองแถมยังมีแต่อาการรังเกียจ นังซู่จิ่นล่วงรู้ว่าเยียหัวในร่างมนุษย์กะลังหาข้อมูลเรื่องชิงชิว เลยโกรธกลับมาตั้งสติมี่สวรรค์คิดแผนชั่วๆต่อไป 


คราวนี้นังซู่จิ่นแกะไม้ทำหุ่นร่างซู่ซู่กะล่อลวงเยียหัวในร่างมนุษย์ แล้วรอจังหวะไปเฉี่ยนมาแล้วเสี้ยมว่าเยียหัวจำซู่ซู่ได้ไม่เคยลืม ทำให้ไปเฉี่ยนหวั่นไหว แล้วนังซู่จิ่นไปนั่งรอฟังผลเสี้ยมที่สวรรค์  ไปเฉี่ยนเมามายทำตะเกียงผสานวิญญาณที่ข้างในมีความทรงจำซู่ซู่ฝังอยู่แตกกระจาย นางเลยได้ความทรงจำซู่ซู่กลับมา เลยจำเรื่องราวได้ทั้งหมด แต่อีซู่จิ่นนั่งหน้าใส เจอะไป่เฉี่ยนเดินมา ก้อยังพูดจากวนตีนเรื่องซูซู่ตัวปลอมดูแลเยียหัวเป็นอย่างดี (ไม่รู้ตัวว่าสวรรค์กำลังจะลงทัณฑ์แกนะแหละ) ไป่เฉียนตอกกลับว่าก้อดีนิ แต่วันนี้ฉันมาธุระเรื่องแกต่างหาก นังซู่จิ่นถึงขั้นงง  เลยเจอะไป่เฉี่ยนมาทวงลูกตาคืน นังซู่จิ่นเลยรู้ว่าไป่เฉี่ยนกับซู่ซู่คนเดียวกัน จะหนีออกจากตำหนักก้อไม่ทัน เลยโดนควักตาสดๆ พร้อมให้เลือกว่าจะกระโดดแท่นประหารเซียนหรือออกจากสวรรค์ไปเฝ้าระฆังตงหัว....ซู่จิ่นแค้นคลั่ง บอกให้อีบ่าวหนูผีพาไปเฝ้าเทียนจวิน


ซู่จิ่นรู้ว่าเทียนจวินต้องช่วยนาง เพราะนางทำตามสั่งเทียนจวิน ไม่ช่วยมีสิทธิ์ที่นางจะแฉความลับแน่ๆ ระหว่างทางเจอะไป่เฟิ่งจิ่วดักด่าเรื่องความตอแหละนังซู่จิ่น พอดีขุนพลสวรรค์เพื่อนพ่อของเผ่าซู่จิ่นมา นังซู่จิ่นเลยได้พวกขึ้นไปฟ้องเทียนจวินให้เล่นงานไป่เฉี่ยนที่มควักตาไป ไป่เฟิ่งจิ่ววิ่งตามไปแก้ต่างให้อาสาว


ที่ตำหนักเทียนจวิน นังซู่จิ่นกำลังจะฟ้อง ก้อเจอะตงหัวตี้จวินรับอาสาเป็นคนตัดสินคดี เพราะนังซู่จิ่นเคยเป็นสนมเที่ยนจวิน จะเกิดการครหาลำเอียงได้ เทียนจวินขัดตงหัวตี้จวินไม่ได้ต้องยอมเป็นคนนั่งดูไม่ยุ่งเกี่ยวกับคดีความ ระหว่างที่นังซู๋จิ่นกะลังตอแหลได้โล่นั่น เยียหัวนำครอบครัวของยวนเจินและหุ่นไม้มาเฝ้าเทียนจวิน ซู่จิ่นเจอะหลักฐานมัดตายแบบดิ้นไม่หลุด เริ่มจากหุ่นไม้มาล่อลวงเยียหัวที่โลกมนุษย์ไม่พอ เจอะพลิกคดียวนเจินมาตัดสินใหม่ โดนตงหัวตีจวินต้อนจนมุมว่าเป็นคนล่อลวงเขามาใส่ร้าย ที่สำคัญซู่จิ่นพลาดที่ไปด่าว่าร้ายพาดพิงเยียหัว สรุปเทียนจวินเลยน้ำท่วมปากช่วยอะไรซู่จิ่นไม่ได้ ต้องตัดหางปล่อยทิ้งนังซู่จิ่นรับกรรมไป ไม่พอพรรคพวกที่เคยเข้าข้างซู่จิ่นก้อถีบนางทิ้งกันหมด....ยังไม่ทันได้ไต่สวนคดีของไป่เฉี่ยน อีเทียนจวินก้อหยุดสอบสวน เพราะถ้าสอบต่อมึงอะตัวดีไอ้แก่ ที่เป็นคนเปิดทางให้ซู๋จิ่นทำร้ายซู่ซู่จนถึงตาย นังซู่จิ่นถูกถีบตกสวรรค์แบบเงียบๆ ลงมาเฝ้าระฆังตงหัว ส่วนตาที่บอด เทียนจวินประทานตาจากปลาทะเลน้ำลึกมาใส่ให้แทน


ด้วยความเป็นเซียนน้อยด้อยอิทธิฤิทธิ์ (มีแต่สมองคิดแผนชั่วได้ตลอดเวลา) วันที่ฉิงชางราชาปิศาจคลายผนึกจากระฆังตงหัว คนอื่นเขาถึงรู้ว่าสู้ไม่ได้ก้อเตรียมสู้ตาย แต่อีซู่จิ่นกลัวตายเลยแอบหลบหนีไปเงียบๆ พอเหตุการณ์สงบเยียหัวตาย นังซู่จิ่นถูกจับขึ้นสวรรค์มาไต่สวนรับโทษ เพราะแทนจะรีบส่งข่าวให้สวรรค์ชั้นเก้าฟ้ารับรู้จะได้รีบส่งคนมาช่วย ดันหนีเอาตัวรอดคนเดียว เลยโดนไอ้แก่เทียนจวินสั่งเนรเทศออกจากสวรรค์ชั้นเก้าฟ้า และถอดออกจากทะเบียนเซียน อดเป็นเซียนตลอดกาล (นังซู่จิ่นดวงตก กราฟชีวิตพุ่งลงเหวรัวๆช่วงนี้ )


นังซู่จิ่นยังซวยไม่พอ ถูกส่งมาเกิดในโลกมนุษย์ให้ผ่านด่านรัก100ชาติ...ก้อเหมือนกรรมตามสนอง นางยังคงไปแย่งผัวชาวบ้านเขามา สุดท้ายก้อโดนผัวเทประจานกันกลางถนน ชีวิตคงเป็นวนลูปแบบนี้ร้อยชาติ (แถมสวรรค์ลงทัณฑ์นังซู่จิ่นให้เกิดเป็นชาวบ้านจนๆ ต่างกับตงหัวตี้จวิน หรือยวนเจินมาเกิดยังได้เกิดในรั้วในวัง )

สรุปจากชีวิตนางฟ้า เกิดมาเสวยสุขบนสวรรค์เก้าชั้นฟ้า แต่ไม่เคยคิดเรื่องดีๆ คิดแต่แผนชั่วเป็นหมื่นๆปี จนหมดบุญถึงได้โดนลงโทษ (ทั้งที่มีเวลาคิดกลับใจ ก็ไม่เคยคิดได้ กลับจมอยู่กับความคิดชั่วๆของตัวเอง) นังซู่จิ่นไม่ต่างจากนังเสวียนหนี่ คือไม่เคยคิดได้เลยว่าต่อให้วิ่งไล่ตามเขาจนสุดหล้า แต่เขาไม่เคยหันกลับมามองตัวเอง ก็แปลว่าเขาไม่รักแก เสียเวลาทั้งชีวิตเพื่อจะทำชั่วให้เขาหันกลับมาหาตัวเองเนีย...สุดท้ายมีแต่ความว่างเปล่านะ (อ้อที่เหมือนกันอีกอย่างทั้งคู่ไม่เคยรู้สึกผิดที่ทำชั่วเลย ไม่มีการสำนึกใดๆ)



โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เยียหัว พระเอ๊ก....พระเอก แห่งป่าท้อสิบหลี่

ไป่เฉี่ยน ชีวิตนางคือที่มาของสามชาติสามภพสินะ

มหาเทพตงหัว ที่มาของคำว่าหล่อหน้าตาย