มหาเทพตงหัว ที่มาของคำว่าหล่อหน้าตาย


มหาเทพตงหัว เทพสว.อายุนับไม่ถูก ผมขาวแต่หน้าตึง เคยอ่านผ่านๆว่าแกเรียนรุ่นเดียวกะม่อเยวียน เป็นเพื่อนกันมา แต่ไม่รู้ที่มาของแก ขนาดเทพบิดรพ่อของม่อเยวียนยังไม่รู้ว่ามหาเทพแกผุดมาจากไหน ได้แต่คาดเดาว่าแกน่าจะเกิดจากหินตามลักษณะอาการหน้าตายไร้อารมย์ของแก

มหาเทพตงหัวแกเป็นเทพอายุยืนเสมอผืนแผ่นฟ้า ตอนนี้แกเป็นเทพเกษียณ ทำงานเป็นกุนซือที่ปรึกษาให้เที่ยนจวิน มีตำหนักไท่เฉินเป็นที่พักบนสวรรค์ แต่ดูจากในละคร มหาเทพตงหัวแกน่ามีหน่วยข่าวกรองนะ เพราะแกมักจะรู้ข่าวก่อนใครเพื่อนตลอด แถมมีการวางแผนกันไว้เสร็จ มหาเทพตงหัวมีซื่อมิ่งเป็นลูกน้องคนสนิท (ซื่อมิ่งเป็นเทพดูแลชะตาชีวิตมนุษย์ สามารถลิขิตชีวิตมนุษย์ให้เป็นตายยังไงก็ได้ และซื่อมิ่งเป็นเทพเมาท์ประจำสวรรค์ ย่อมรู้เรื่องทุกอย่าง ประมาณซื่อมิ่งรู้โลกสวรรค์รู้555)

มหาเทพตงหัวมีความหล่อแบบผู้ใหญ่ ปากร้าย ใจแข็ง หน้าตาย แต่โคตรเท่ มีชีวิตสันโดษ ยอมไร้รัก ไร้บุพเพ เพื่อรักษาความสงบสุขของใต้หล้า ไม่สนใจเรื่องชาวบ้าน แต่เป็นคนที่รักและหวงของตัวเองมาก ไม่ว่าจะเป็นคน สัตว์ สิ่งของ คืออะไรที่เป็นของแก ถ้าใครมายุ่งมารังแก แกเอาคืนจนตาย

ชีวิตมหาเทพตงหัวเริ่มมีสีสัน  เมือบังเอิญไปช่วยชีวิตไป่เฟิ่งจิ่ว หลานสาวราชาจิ้งจอกแห่งแดนชิงชิวแบบไม่ตั้งใจ แต่ว่าความหล่อออร่าของตงหัวตี้จวินไปกระแทกตาไป่เฟิ่งจิ่วยังแรง ทำให้สาวน้อยไป่เฟิ่งจิ่วตกบ่วงรักหลงแกจนไร้สติ ถึงขั้นทิ้งชีวิตองค์หญิงแห่งชิงชิว มาเป็นสาวใช้ที่ตำหนักตงหัวตีจวิน

ตงหัวตี้จวินจากชีวิตเรียบง่ายเพราะทุกอย่างอยู่ในความควบคุมของแกเสมอมา มาเป๋เสียหลัก เพราะมาเจอะเด็กรุ่นเหลนมาหลงรัก แถมตามตื้อแบบตรงๆงงๆมึนๆ ถึงตอนแรกจะทำฟอรม์เลี้ยงเฟิ่งจิ่วไว้เพื่อหลอกถามเรื่องซืออินกับร่างม่อเยวียนก็ตาม  แต่พอเจอะเด็กสาววิ่งชนใส่ไม่ยั้งแบบนี้แกก้อใจอ่อนตกหลุมรักจนได้ ทั้งที่เมื่อก่อนก้ออยู่มาได้แบบไม่แคร์ใคร

ชีวิตตงหัวตี้จวินปั่นป่วนหนักข้อขึ้นเรื่อยๆ เมื่อไป่เฟิ่งจิ่วโดนจื่อเยว่น้องสาวของเยียหัว จับนางไปโยนใส่เจดีย์กักมาร ตงหัวตี้จวินเข้าไปช่วยจนตัวเองได้รับบาดเจ็บหนัก เลยสั่งให้ซื่อมิ่งเชิญไป่เฟิ่งจิ่วออกจากวังลงจากสวรรค์กลับชิงชิวบ้านตัวเองไป แต่ก็รู้สึกติดค้าง(รึติดใจ)ไป่เฟิ่งจิ่ว เลยกักตัวรักษาอาการบาดเจ็บแล้วจะลงไปเกิดยังโลกมนุษย์ เพื่อทำบุพเพรักตอบแทนให้ไป่เฟิ่งจิ่วสมปรารถนา (สมใจตัวเองด้วยแหละ อย่ามา...) เลยสั่งให้ซื่อมิ่งไปนัดไป่เฟิ่งจิ่ว ให้นางลงมายังโลกมนุษย์ แล้วไปสิงร่างสนมคนหนึ่ง เพื่อไปรับบุพเพกับตงหัวตี้จวิน

ในโลกมนุษย์ (ตงหัวตี้จวินหัวในแบบผมสีดำ ดูสูงวัยไม่หล่อเท่าตอนผมขาวเลยแฮะ) ตงหัวตี้จวินเกิดมาในราชวงค์ โตมาเป็นฮ่องเต้ ชีวิตเต็มไปด้วยเมียทั้งหลายในวังหลัง แต่มีสนมคนหนึ่งให้กำเนิดลูกกับตงหัวตี้จวินแล้ว นางก้อละกิเลสบวชเป็นชีสะงั้น สร้างความเสียใจให้กับตงหัวตี้จวิน ก้อพอดีไป่เฟิ่งจิ่วมาสิงสนมคนนั้น เพื่อทำตามแผนที่ซื่อมิ่งจัดฉาก เลยทำให้ไป่เฟิ่งจิ่วได้ช่วยชีวิตตงหัวตี้จวิน ตงหัวตี้จวินเลยซาบซึ้งไป่เฟิ่งจิ่วจนได้แต่งงานกัน แล้วใชัชีวิตเป็นผัวเมียอย่างมีความสุขบนโลกมนุษย์ได้หลายปี

แต่ก้อถึงคราวที่ตงหัวตี้จวินจะต้องเผชิญความเสียใจ และความเศร้าโศกแห่งการผิดหวัง ซื่อมิ่งเขียนบทให้ไป่เฟิ่งจิ่วเป็นชู้กับลูกเลี้ยง แล้วตงหัวตี้จวินมาจับได้จึงเสียใจจนตรอมใจตาย(เป็นการลงมาเกิดเพื่อมาพบอารมย์ทุกข์สุข ทุกอย่างบนโลกมนุษย์อย่างสมบูณร์แบบ) หลังตายจากโลกมนุษย์ ตงหัวตี้จวินกลับมาจุติที่ตำหนักเซียน ตงหัวตี้จวินก็เริ่มมีอารมย์ความรู้สึกแบบธรรมชาติที่เขามีกันบ้างละ แต่ยังยึดมั่นในปณิธานเดิมที่จะไร้รักเพื่ออยู่ดูแลความสงบของสรรพสิ่งในใต้หล้า แต่ซ่อนความรักไว้ในใจ ผลจากการตายที่เร็วเกินกำหนด ทำให้ตงหัวตี้จวินสูญเสียพลังไปมากมาย ได้แต่ปกปิดอาการไว้

(เคยนั่งคิดว่าถ้ามหาเทพตงหัวตัดใจไม่ให้เฟิ่งจิ่วมาพัวพัน ตั้งกะตอนช่วยเฟิ่งจิ่วออกจากเจดีย์กักมาร แล้วไล่กลับไปอยู่ชิงชิว ถ้าแกหยุดตั้งกะตอนนั้น ชีวิตแกน่าจะไม่เสียผู้ใหญ่ให้ไป่เฉี่ยนมาถอนหงอก ยิ่งตอนไปผ่านด่านโลกมนุษย์แล้วไปได้กับเฟิ่งจิ่วมาตั้งสองปี ถึงจะบอกเป็นด่านเคราะห์แต่กลับมามันมีความทรงจำว่าเคยเป็นผัวเมียกันมา จะมองหน้ากันได้เฉยๆว่าไม่เคยเกิดอะไรขึ้นได้หรอ สุดท้ายเรื่องที่เกิดทั้งหมด นี่ว่าเพราะมหาเทพแกเปิดทางให้เฟิ่งจิ่วมาพัวพันเอง สุดท้ายตัวแกเองเอาตัวไม่รอดแทน)

ไป่เฟิ่งจิ่วกลับจากโลกมนุษย์ ก้อมาตามตื้อตงหัวตี้จวินต่อ แต่ตงหัวตี้จวินใจแข็งยิ่งนัก จนซื่อมิ่งเอาบันทึกชีวิตตงหัวตี้จวินไปให้นางอ่าน นางถึงรู้เรื่องหินสามชาติ กะให้นางหักใจแต่ผิดคาด ไป่เฟิ่งจิ่วนางรักเทพวัตถุโบราณมากจนยอมตัดหางตัวเองเพื่อจะเอาหางนางไปทำอาวุธเทพ เพื่อจะสลักชื่อตัวเองกับตงหัวตี้จวินในนามคู่รักบุพเพในหินสามชาติให้ได้ แต่ลิขิตสวรรค์....นางไม่อาจฝืน นางเกือบตายเพราะตัดหางตัวเอง ตงหัวตี้จวินเองก้อทนไม่ได้ถึงขั้นลงไปดูแลไป่เฟิ่งจิ่วที่คุนหลุนซวี(จนโดนไป่เฉียนตำหนิ)

วันที่ปีศาจฉิงชางจะแหกระฆังออกมา ตงหัวตี้จวินจะเข้าไปจัดการ ทั้งๆที่สังขารยังไม่ฟื้น ไป่เฟิ่งจิ่วก็ตามมาช่วย(หรือมาวุ่นยุ่งกว่าเดิม) แต่สุดท้ายตงหัวตี้จวินถึงแพ้ใจนางแค่ไหน ก้อได้แต่ปล่อยผ่าน...ตามชะตาฟ้าลิขิต(ประมาณรักกันแต่ไม่อาจอยู่ร่วมกันได้)

สรุปนี่ว่าแกซาดิสม์นิดๆ รักเด็กในแบบของแก รักกันแบบแกล้งๆทรมานกันไปหวานๆขมๆขื่นๆ แบบคนแก่ชอบแกล้งเด็ก แบบเด็กมันก้อหลอกได้ง่ายอีกเลยสนุกของแกไป

จากการดู58ตอน นี่ไม่ค่อยอินกับความรักคู่นี้ ความเห็นส่วนตัว แต่เรื่องแกหล่อแก่เท่นี้ยอมรับนะ


โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เยียหัว พระเอ๊ก....พระเอก แห่งป่าท้อสิบหลี่

ไป่เฉี่ยน ชีวิตนางคือที่มาของสามชาติสามภพสินะ