ไป่เฉี่ยน ชีวิตนางคือที่มาของสามชาติสามภพสินะ


เรื่องชาติภพของบ้านเราคงนับไม่เหมือนกับทางจีนที่เดียว เพราะถ้านับว่าไปเฉี่ยนที่เป็นเซียนเผ่าจิ้งจอกสีขาวเก้าหาง นางโดนราชาปีศาจผนึกปิดตัวตนและอิทธิฤิทธิ์เซียนไปผจญกรรมในโลกมนุษย์จนตายกลับมาเป็นเซียนดั้งเดิมรวมก็สองชาติเอง แต่ถ้านับว่านางไปใช้ชีวิตในสามรูปแบบก้อนับได้เป็นสามชาติพอดี เอาแบบที่นี่เข้าใจไปเองละกัน

1 ไป่เฉี่ยนนางใช่ชีวิตเป็นซืออิน ศิษย์น้องสิบเจ็ด ของเทพแห่งสงครามม่อเยวียน ณ คุนหลุนซวี
2 ซู่ซู่ นางมนุษย์แสนซื่อ ณ เขาจุ้นจี๋ซัน รักแรกและรักเดียวของไทจื่อเยี่ยหัว
3 เทพไป่เฉี่ยน ราชินีแห่งแดนชิงชิว รักแรก รักเดียว รักสุดท้ายของไทจื่อเยี่ยหัว

ถ้าดูจริงๆชีวิตไป่เฉี่ยนสุดแสนสบาย เกิดเป็นลูกสาวคนเดียวของราชาจิ้งจอกเก้าหาง ที่ปกครองแดนชิงชิว พ่อก็เป็นเทพใหญ่ขนาดเทียนจวินแห่งสวรรค์ชั้นฟ้ายังเกรงใจ พ่อเป็นเพื่อนกับม่อเยวียนเทพสงคราม พ่อมีเพื่อนสนิทคือเจ๋อเหยียน เผ่าหงสาที่เก่งทั้งด้านการแพทย์และการรบ และเป็นน้องสาวคนเดียวท่ามกลางพี่ชายสี่คนที่ต่างก็เป็นเทพเซียนกันหมดทั้งบ้าน....ได้รับการสปอยล์เอาใจตั้งแต่พ่อแม่ยันพี่ชายทั้งสี่คน แถมเกิดมาสวย หน้าตาดี แต่การที่นางอยู่กับพี่ชายและพี่สี่เลี้ยงเป็นส่วนมาก นางเลยติดนิสัยทอมบอย ซุกซน ชอบเที่ยวเล่นตามประสาไปวันๆ เลยถูกเจ๋อเหยียนพาไปเป็นลูกศิษย์ม่อเยวียนที่คุนหลุนซวี หวังให้นางได้ร่ำเรียนมีวิชาติดตัว (ตอนนั้นนางอายุห้าหมื่นปีที่ไม่เป็นโล้เป็นพาย เมื่อเทียบกับเยี่ยหัวที่รับราชกิจทำงานให้เทียนจวินแล้ว) 

ชีวิตแรกในบทซืออิน วันแรกที่เจอะเทพม่อเยวียน ก็ได้พัดหยกคุนหลุนซวีเป็นอาวุธคู่กาย นางดูเป็นหนุ่มน้อยวัยใส กล้าหาญ ซุกซน ปากเก่ง แต่จิตใจดี ใครมาดีก็ดีตอบ ใครมาร้ายนางสู้ยิบตา เหล่าศิษย์พี่ทั้งสิบหกคนรับรู้ถึงความอภิสิทธิ์ ว่าซืออินเป็นที่รักและเอ็นดูของซือฟู แต่เหล่าศิษย์พี่ไม่มีการมาริษยาให้เห็น มีแต่ความรักในหมู่พี่น้อง ดูแล้วก้อแสนเพลิดเพลิน เพราะมีแต่คนหล่อๆอยู่เต็มสำนัก นางร่ำเรียนสองหมื่นปี แต่เหมือนวิชาจะไม่ก้าวหน้า เพราะขยันชวนศิษย์พี่โดดไปเที่ยวเล่นเสมอๆ ถึงโดนซือฟูดุ ก็ได้ศิษย์พี่ใหญ่ปกป้องรับหน้าแทน นิสัยสมเป็นลูกคนเล็กที่แท้จริง 

เคราะห์กรรมแรกชาตินี้ของซืออิน เคราะห์หามในวันเกิด คือโดนเทพเหยากวง เทพหญิงที่หลงรักซือฟู จนย้ายวิมานมาอยู่ใกล้ๆในคุนหลุนซวี นางริษยาซืออิน คิดว่าม่อเยวียนหลงรักศิษย์ชายของตัวเองจนลุ่มหลง เลยมาลักพาซืออินไปขังคุกน้ำ แต่ซือฟูมาช่วยได้ทันแถมท้าประลองหักหน้านางจนต้องย้ายวิมานออกไป (เป็นตอนที่เทใจไปอยู่ทีมม่อเยวียนเต็มๆ ซือฟูเท่ ละมุน อบอุ่นใจละเกิน ขนาดโดนหาว่าซือฟูเป็นชายรักชาย ซือฟูยังไม่แคร์ อุ้มซืออินกลับสำนักเท่ๆไป)

เคราะห์หามยามร้ายครั้งที่สองคือ ชวนศิษย์พี่เก้าหนีไปเที่ยวที่ชิงชิว แต่กลายเป็นซวยพาศิษย์พี่เก้ามาติดกับราชาปีศาจฉิงชางในแดนปีศาจ ซืออินโดนขังแบบชิวๆเพราะเยียนจือกับหลีจิ้ง ลูกสาวลูกชายของฉิงชางราชาปีศาจตกหลุมรักซืออินทั้งคู่ และแอบให้ความช่วยเหลือตลอด ต่างจากศิษย์พี่เก้าที่โดนใจฉิงชางราชาปีศาจ จะรับเป็นลุกบุญธรรมไว้เย้ยม่อเยวียน แต่สุดท้ายซือฟูก็ออกมาช่วยพากลับสำนักได้ปลอดภัยทั้งคู่  โดยเฉพาะซืออินจะต้องผ่านด่านสวรรค์เพื่อเลื่อนชั้นเป็นเซียนชั้นสูงต้องรับสายฟ้าผ่าสามสาย ซือฟูก้อรับให้แทน (เคราะห์อันนี้ไม่น่าใช่เคราะห์ซืออิน มันเคราะห์หามยามร้ายของซือฟูชัดๆบุกเดี่ยวไปวังต้าหมิงจื่อกง ไม่พอรับสายฟ้าต่ออีก แต่ซือฟูดูเต็มใจรับนะ นี่ว่าซือฟูแอบรักไป่เฉี่ยนแต่ไม่แสดงออกแบบสายรุก เพราะคำว่าซือฟูมันค้ำคอ) แต่ผลของการซนจนได้เรื่องของซืออิน ทำให้เยี่ยหัวถอดจิตจากบัวทองมาคุยกะซืออิน โดยที่ซืออินไม่รู้เรื่อง และทำให้ซืออินตั้งใจศึกษาร่ำเรียนขึ้น

เคราะห์ที่สาม อกหักเพราะเพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด เสวียนหนี่เพื่อนจากชิงชิว น้องเมียของพี่ชายคนโตไป่เฉี่ยน หนีงานแต่งมากบดานที่คุนหลุนซวี เสวียนหนี่ตัวแทนของผู้หญิงที่อยากยกระดับตัวเองด้วยการเกาะผู้ชายที่รวย หล่อและสูงศักดิ์ ที่ยอมทำทุกวิถีเพื่อผูกมัดผู้ชายให้ได้ โดยไม่เลือกวิธีการ ดูจากการมาวันแรกก้อเริ่มส่องเล็งศิษย์พี่ใหญ่เพราะหล่อแถมเป็นองค์ชายของเจ้าสมุทรซีไห่ แต่นางก้อแห้วเพราะศิษย์พี่ใหญ่ไม่สนใจ ตั้งใจเรียนรักษากฎเป็นที่สุด หวยเลยมาลงที่หลีจิ้ง เป็นองค์ชายราชาปีศาจ ที่หูเบา ใจอ่อน ตัญหาจัด ฟันไม่เลือก แต่เป็นผู้ชายสายรุกคนแรกที่เข้าไปจีบไป่เฉี่ยนจนไป๋เฉี่ยนหลงรักในความออดอ้อนออเซาะ เสวียนหนี่มีมนต์แปลงโฉมหน้า แต่งตัวเป็นซืออินไปยั่วยวนหลีจิ้งพร้อมเป่าหูว่าซืออินที่จริงรักม่อเยวียน หลีจิ้นที่หูเบา ใจโลเล และพร้อมฟันกับใครก็ได้ที่เป็นผู้หญิง สุดท้ายก้อลักลอบได้เสียเสวียนหนี่กันจนซืออินรู้ สุดท้ายซืออินก็ปล่อยให้เสวียนหนี่คาบไปกิน ข้อดีของไป่เฉี่ยนคือ ใครทำผิดกับนาง นางขอเทแล้วอยู่แบบสวยๆต่อไป นางมีซือฟูที่หล่อกว่ามาให้ปลอบใจ (เป็นนี่ ก้อวิ่งซบอกซือฟูไม่ปล่อยโอกาสให้หลุดลอยไปเด็ดขาด)

เคราะห์ร้ายที่หนักสุดครั้งที่สี่ ในศึกเผ่าปีศาจกับเผ่าสวรรค์ เห็นศิษย์พี่เก้าตายต่อหน้า แล้วยังมารับรู้ว่าเสวียนหนี่เพื่อนนางมาหักหลัง(นอกจากขโมยแฟนไปแล้ว) มาขโมยแผนผังค่ายกลของซือฟู ไปให้ฉิงชางพ่อผัวตัวเอง แถมซือฟูที่นางรักนางบูชาต้องมาดวงจิตแตกสลายเพื่อสะกดระฆังตงหวง เหลือเพียงร่างเซียนของอาจารย์ จิตใจบอบช้ำอุดสาตากหน้ามาขอยืมหยกวิญญาณเพื่อเอาไปรักษาร่างเซียนซือฟู แต่หลีจิ้นใจเต็มไปด้วยริษยาม่อเยวียน หลอกซืออินว่าหยกหายไป แต่นังเสวียนหนี่เอาหยกวิญญาณมาเย้ยซืออิน ทำให้สายใยระหว่างซืออินและหลีจิ้นขาดสะบั้นแต่วันนั้น ซืออินขโมยร่างซือฟูมาไว้ที่ถ้ำชิงชิวแล้วกรีดเลือดจากหัวใจป้อนให้ซือฟู หวังตายเคียงคู่ซือฟู(อันนี้ถ้าซือฟูรู้คงปลื้มปริ่มสิบเจ็ดน้อย) สิ้นสุดการใช้ชีวิตซืออิน

เริ่มกลับไปใช้ชีวิตเป็นไป่เฉี่ยน หมกตัวอยู่ชิงชิวมาอีกเจ็ดหมื่นปี อายุนางก้อแสนสี่หมื่นปีพอดี แต่ชีวิตช่วงนี้ต้องผจญด่านเคราะห์ คือถึงกำหนดครบเวลา ที่ต้องไปปิดผนึงระฆังตงหวง ก้อเลยต้องไปสู้กับฉิงชางราชาปีศาจ ถึงจะผนึกราชาปีศาจได้ แต่ตัวเองก้อโดนผนึกจิตวิญญาณตัวเองกลับไปเหมือนกัน โดนส่งไปผจญกรรมในโลกมนุษย์แบบไร้อิทธิฤทธิ์และไร้ความทรงจำใดๆ กลายเป็มนุษย์ธรรมดาบนเขาจุ้นจี๋ซัน...ซึ่งยังสงสัยว่านางใช้ชีวิตรอดมาได้ยังไงเนีย..ในเมื่อทำไรไม่เป็นสักอย่าง

ชีวิตที่สอง ซู่ซู่ สาวสวยแสนซื่อ นิสัยของไป่เฉี่ยน ถึงกลายเป็นมนุษย์ แต่จิตใจดีกล้าหาญ และชอบช่วยเหลือคนอื่นที่ตกทุกข์ได้ยากยังติดตัวเหมือนเดิม ทำให้ซู่ซู่ได้เก็บงูดำน้อยมารักษา ทั้งป้อนอาหาร จูบน้องงูเวลาดื้อไม่ยอมกิน อุ้มกอดไปนอนด้วยกันทุกคืน เลยได้แฟนหล่อแถมนางขอเขาแต่งงานก่อนอีกต่างหาก (อันนี้ไม่ต้องฝันเห็นงู แค่เก็บงูมาเลี้ยง ก้อได้พี่เยี่ยหัวไว้ในครอบครอง) นี่ชอบช่วงฮันนีมูนที่ไปทะเลฉางไห่ ทั้งคู่มีความสุข โลกเป็นของเราสองคน
ยิ่งตอนอยู่ป่าท้อ เยี่ยหัวดูวาดหวังใช้ชีวิตเรียบง่ายชิลๆกับซู่ซู่ ชีวิตดูมีความฝันถึงอนาคต

เคราะห์ในภพนี้ของนางคือการได้พบรักกับไทจื่อแห่งสวรรค์ชั้นเก้าฟ้า ที่สำคัญนางตัวคนเดียว ไม่มีฤิทธิ์ไม่มีเดช แถมไม่มีเพื่อนที่ไหนให้ความช่วยเหลือหรือปกป้องนางได้ คนเดียวที่นางหวังพึ่งก้อมีแต่สามีคนเดียว แต่ก้อได้ความเย็นชาที่นางไม่รู้ถึงความห่วงใยที่แอบแฝงมา ทำให้นางต้องโดดเดี่ยวยิ่งกว่าตอนตื่นมาที่เขาจุ้นจี๋ซันสะอีก

การมาสวรรค์ของซู่ซู่ทำให้ต้องเจอะแรงริษยาและอาฆาตระดับเลเวลสิบจากซูจิ่น นางสวรรค์ที่หมายปองเยี่ยหัวมานานเท่าอายุของเยี่ยหัว ไม่พอยังมีทัพหนุนคือเทียนจวิน ที่ใหญ่คับสวรรค์ที่สามารถชี้เป็นชี้ตายได้อีก

เคราะห์แรก โดนจับขึ้นสวรรค์แบบงงๆ มีแต่คนแปลกหน้ากล่าวโทษตลอดเวลา  ตอนซู่ซู่โดนจับโยนไปขังในเรือนปิด นางน่าสงสาร คิดถึงแต่สามีแต่ไร้การติดต่อ แถมเกือบโดนไฟคลอกตาย โชคดีหลีจิ้งมาช่วยได้ทัน (แต่ได้แผลเป็นที่ข้อมือเป็นที่ระลึก)

เคราะห์สอง โดนหลอกให้ใช้พัดหยกคุนหลุนซวี ไปทำร้ายไป่เฟ่งจิ่วแบบไม่เจตนา อยู่ๆก้อซวยเพราะแผนนังซุ่จิ่น แถมแผนนี้ยังเอาโทษถึงตายไม่ได้ยังคิดแผนชั่วต่อไป

เคราะห์สาม โดนพรากสามี เทียนจวินใช้แผนให้เยียหัวไปออกรบ ฝั่งนังซู่จิ่นตอแหละกับกระจกหาว่าเยียหัวรักนางถึงตั้งชื่อซูซู่มาจากชื่อตัวเองที่มีมาจากซู่จิ่น (ดูฉากนี้นี่อยากวิ่งไปจิกหัวนังซู่จิ่งแล้วจับโขกกะกระจกว่าช่วยดูหนังหน้าหล่อนให้ชัดๆ ไม่เคยเห็นเยี่ยหัวมองหล่อนด้วยความหวานซึ้งสักครั้ง อีขี้มโน แล้วจับหน้านังซู่จิ่นโขกกระจกต่อไป) สรุปซู่ซู่มีรอยร้าวในใจ

เคราะห์สี่ โดนหลอกให้ไปแท่นประหารเซียน นังซู่จิ่นเลวขนาดอยากฆ่าทั้งเมียและลูกของเยียหัวในคราวเดียวด้วยการผลักซู่ซู่ตกแท่นประหารเซียน แต่ตัวเองพลาดตกเอง เลยพลิกวิกฤตใส่ร้ายซู่ซู่ว่าโดนซู่ซู่ผลัก เป็นตอนที่บีบหัวใจเหลือเกินที่เยียหัวต้องเป็นคนควักลูกตาซู่ซู่ไปใส่ให้นังซู่จิ่น แล้วตัวเยี่ยหัวต้องมารับสายฟ้าลงทัณฑ์อีกสามปีโดยซู่ซู่ไม่รู้อีก ที่สำคัญแค้นสุดๆคือนังซู่ซู่จิ่นมาเย้ยว่าดวงตาใช้ดี๊ดีกับซู่ซู่ที่กลายเป็นคนตาบอด เคราะห์นี้คงทำให้ซู่ซู่หมดใจที่จะอยู่กับเยียหัวและลูกน้อย เพราะตัวเองไม่สมประกอบ แถมเซียนทั้งสวรรค์ก้อรังเกียจนาง....หลังทนอยู่จนลูกคลอด ซู่ซู่ก้อไปกระโดดแท่นเซียนเพื่อหวังกลับไปที่โลกมนุษย์ แต่ที่จริงโดนนังซู่จิ่นหลอกให้ไปตาย หมดกรรมในชาตินี้ของซู่ซู่

ชีวิตที่สาม ไป่เฉี่ยนกลับมาเป็นตัวเองอีกครั้ง หลังคืนสติที่ป่าท้อพร้อมความทรงจำของซู่ซู่ เลยรู้ว่าตัวเองโดนให้ผจญด่านเคราะห์เพื่อเลื่อนขั้นเป็นเทพเซียนขั้นสูง แต่มันเศร้า ทรมานเกินกว่าที่ไป่เฉี่ยนจะรับไหว นางเลยขอยาลืมทุกข์จากเจ๋อเหยียน ลืมเยียหัวไปจากใจ กลายเป็นไป่เฉี่ยนคนเดิมที่เฝ้ารอซือฟูฟื้นเพียงอย่างเดียวในชีวิต

สามร้อยปีต่อมา ชีวิตไป่เฉี่ยนออกจะสบายช่วงนี้ มีแต่ความสุข พ่อแม่พี่ชายเอาอกเอาใจเต็มที่ บริวานพรั่งพร้อม แต่ถึงเวลาบุเพอาละวาด ไป่เฉี่ยนได้เจอะเยียหัวอีกครั้งที่ทะเลตงไห่ ช่วงนี้ชีวิตไป่เฉี่ยนเป็นสีชมพู เจอะเยียหัวสายรุกขั้นเทพ ตามเต๊าะถึงเนื้อถึงตัว แถมมีอาหลี ลูกชายตัวน้อยที่เป็นกาวประสานใจให้พ่อแม่ คอยเต๊าะคอยชงจีบแม่ให้พ่อเป็นระยะๆ ไป่เฉี่ยนก้อตกหลุมรักอีกครั้ง

เคราะห์แรกของไป่เฉี่ยน มาจากแรงริษยาของเสวียนหนี่+ซู่จิ่น+เมี่ยวชิ่ง
ในขณะที่ไป่เฉี่ยนไปช่วยยวนเจินผ่านเคราะห์ร้าย ซุ่จิ่นวางแผนให้เมี่ยวชิ่งผลักไป่เฉี่ยนตกน้ำบนโลกมนุษย์ ในขณะเดียวกับที่นังเสวียนหนี่มาขโมยร่างม่อเยวียนกับอาหลี กะเอาไปหลอมเป็นยาให้ลูกตัวเองฟื้นคืนชีวิต เลยทำให้ไป่เฉี่ยนต้องมาตะลุยทัพปีศาจคนเดียวที่วังต้าหมิงจื่อกง บาดเจ็บหนักแต่ก้อได้ถีบนังเสวียนหนี่ตกบัลลังก์ราชินีปีศาจ กลายเป็นเสวียนหนี่ตกยากคนเดิมเพิ่มเติมคือหน้าเละแปลงโฉมหน้าไม่ได้ตลอดกาล 

เคราะห์ร้ายที่สอง มาจากแผนเสี้ยมซู่จิ่น ให้หมดความเชื่อมั่นความรักเยี่ยหัวที่มีต่อไป่เฉี่ยน
โดยการสร้างหุ่นไม้จำลองร่างซู่ซู่ แล้วรอไป่เฉี่ยนไปเจอะแล้วเสี้ยมให้ไป่เฉี่ยนหวั่นไหว
สุดท้ายด้วยความเมา ไป่เฉี่ยนเผลอทำตะเกียงผสานวิญญาณแตกเลยได้ความทรงจำซู่ซู่กลับมาหมด นางเลยไปทวงหนี้แค้นนังซู่จิ่น ด้วยการควักลูกตาพร้อมสั่งให้ออกจากสวรรค์แล้วไปเฝ้าระฆังตงหวง(ดูฉากนี้บ่อยมากด้วยความสะใจ) แต่ก้อไปเมามายน้อยใจไม่เลิกในถ้ำ เข้าใจนางนะ สามปีที่ทรมานเพราะคิดว่าผัวไม่รักแถมเจอะคนรังเกียจกลั่นแกล้งขนาดนั้นปล่อยให้นางฟุมฟายไปเถอะ (แต่ก้อสงสารเยียหัว น่าเอาลูกมาง้อเมียเป้นเพื่อนเพื่อเมียจะใจอ่อนเร็วกว่านี้)

เคราะห์ร้ายที่สาม เห็นสามีตายต่อหน้าเหมือนเหตุการณ์ซ้ำๆตอนซือฟูตาย แบบต้องมาปวดใจรุนแรงขั้นสิบถึงสองครั้งคล้ายๆกันระดับนี้ นางจะจิตหลุดก็ไม่แปลก (แถมตอนนั้นไป่เฉี่ยนลืมโกรธแล้ว เพราะเยียหัวบาดเจ็บแต่สู้ชนะจอมปีศาจฉิงชาง ลงมาไป่เฉี่ยนวิ่งเข้าไปกอดเยียหัวทันที)

แต่ชีวิตไป่เฉี่ยนยังดีที่คนเขียนบทคืนความสุขให้นาง หลังนางเสียใจจิตหลุดหมกตัวอยู่กับความฝันถึงเยียหัวมาสามปี เยียหัวก้อฟื้นคืนกลับมาหานาง....สงสารแต่ซือฟู นอนนานตั้งเจ็ดหมื่นปีกว่าจะฟื้น แถมตื่นมาสิบเจ็ดน้อยโดนน้องชายฝาแฝดสอยไปเรียบร้อยเฮ้อ...


สรุปชีวิตไป่เฉียนมีเลเวลไล่จากทอมบอยแสนซนซืออินน้อยที่ไม่เคยพบเรื่องทุกข์ใดๆ มาเศร้าเคล้าน้ำตาชีวิตรักรันทดของซู่ซู่ผู้โดดเดี่ยว  มาสู่ไป่เฉี่ยนผู้หญิงแกร่งที่สู้คน แต่ไม่ว่าจะสวมบทไหนนางยังคงมีแฟนคนเดิมคือพี่เยียหัวแสนดี ที่รักนางสุดๆไม่เคยลืมนางเลยสักนิด ขนาดพี่เขาเศร้าคิดว่าเมียตาย ยังวาดรูปเตือนใจสะกดจิตตัวเองได้เป็นร้อยๆๆปี นับว่าไป่เฉี่ยนโชคดีที่มีสามีมีใจมั่นคงแบบนี้ แลกกับไปเจอะด่านเคราะห์ก้อนับว่าคุ้มละนะ









เพลงประกอบเรื่องนี้ช่างดีงาม แถมตัดภาพสวยๆโดนใจอีกนะ




โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เยียหัว พระเอ๊ก....พระเอก แห่งป่าท้อสิบหลี่

มหาเทพตงหัว ที่มาของคำว่าหล่อหน้าตาย